Thứ Năm, 24 tháng 5, 2012

Hải Phòng: Cương quyết xử lý việc “chặt chém” thí sinh

(Dân trí) - Năm 2012, ngoài các cụm thi ở Vinh, Quy Nhơn và Cần Thơ, lần đầu tiên Bộ GD-ĐT mở thêm cụm thi Hải Phòng. Lần đầu tiên đảm nhận nhiệm vụ quan trọng này, Hải Phòng bày tỏ quyết tâm của mình: “Cương quyết xử lý các dịch vụ chặt chém thí sinh”.


Hồ sơ ĐKDT tăng gấp 3

Cụm thi Hải Phòng dành cho thí sinh thi vào Trường ĐH Hàng hải và các thí sinh có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng có nguyện vọng thi vào các trường đại học đóng tại khu vực Hà Nội. Cụm thi này do Trường ĐH Hàng hải chủ trì phối hợp với các trường đại học liên quan tổ chức thi.


Đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT làm việc với UBND TP Hải Phòng về công tác chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ.

Theo thống kê của trường ĐH Hàng hải, cụm thi Hải Phòng năm đầu tiên này có 36.843 thí sinh dự thi ở các khối A, A1, B, C, D1 và D6, chia làm 2 đợt thi. Hải Phòng đã bố trí 1.052 phòng thi tại 40 điểm thi với 2.104 cán bộ coi thi. Công tác chuẩn bị in sao đề thi, điểm thi, cơ sở vật chất, nhân lực, cán bộ coi thi đã được ĐH Hàng hải chuẩn bị đầy đủ.

Trong tổng số hồ sơ ĐKDT thì ở đợt thi đầu tiên chiếm tỷ lệ gần 70% (26.710 hồ sơ). Trong đợt 1 số thí sinh ĐKDT vào Trường ĐH Hàng hải là 11.613. Số thí Hải Phòng ĐKDT trường ĐH tại Hà Nội là 7.198, còn thí sinh Quảng Ninh 7.899; Con số này ở đợt thứ 2 lần lượt là: 1.120; 4.044;4.969.

PGS.TS Lương  Công Nhớ - hiệu trưởng Trường ĐH Hàng hải cho biết: “Hồ sơ ĐKDT đợt 1 tăng khoảng gấp đôi so với mọi năm. Về công tác in sao đề thi thì không gặp khó khăn bởi quy trình thì vẫn giống như mọi năm chỉ cần bổ sung thêm người để đáp ứng đúng thời hạn”.

Một trong những vấn đề mà trường ĐH Hàng hải đang phải đối mặt đó là đội ngũ tham gia làm công tổ chức kì thi. Dự kiến trường sẽ sử dụng 1.400 sinh viên năm cuối tham dự công tác coi thi. Với việc năm đầu tiên triển khai nên những lo lắng về nghiệp vụ coi thi được Hải Phòng đặc biệt quan tâm.

Trong buổi làm việc với UBND TP Hải Phòng và Trường ĐH Hàng hải ngày 23/5/2012, ông Ngô Kim Khôi - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) nhấn mạnh: “Công tác tập huấn về nghiệm vụ coi thi rất quan trọng, đặc biệt là quy trình xử lý đối với môn thi trắc nghiệm. Chính vì thế Hải Phòng không thể chủ quan. Nhiều người có nghiệp vụ coi thi tốt nhưng vẫn xảy ra những tình trạng sai sót không đáng có”.

Ông Khôi cũng cho biết thêm, lượng hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm 2012 với hơn 1,8 triệu bộ - giảm 7,4% so với năm 2011, giảm trên 15.000 hồ sơ đăng ký. Điều này cho thấy, công tác tuyên truyền và những đổi mới trong công tác cải tiến thi đã có tín hiệu khả quan. Số hồ sơ giảm đồng nghĩa với lượng hồ sơ ảo giảm, thí sinh đến thi thực tế sẽ tăng.

Xử lý nghiêm tình trạng chặt chém thí sinh

Đó là khẳng định của ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng. Ông Nam cho biết, hiện tại các ban ngành liên quan đã vào cuộc để chuẩn bị cho kì thi ĐH, CĐ. Từng nhiệm vụ cụ thể đã được giao tời từng ban/ngành liên quan. Các vấn đề về y tế, dịch vụ ăn uống…sẽ được kiểm soát một cách quyết liệt. Tâm lý cho thí sinh thoải mái dự thi là rất quan trọng. Nếu ngay từ đầu mà TS bị ức chế bởi tình trạng “chặt, chém” thì không thể có kết quả tốt.

“Những địa điểm các cháu đến từ các điểm thi và nơi các cháu ở sẽ có lực lượng an ninh giám sát. Đồng thời trên toàn địa bàn thành phố chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết giá... Tôi nghĩ rằng, đây là một kì thi nhưng lại liên quan đến vấn đề an sinh xã hội, liên quan đến phát triển du lịch của thành phố nên sẽ có tăng cường chỉ đạo và xử lý nghiêm những đơn vị có dấu hiệu chặt chém thí sinh” - ông Nam nhấn mạnh.

Phó giám đốc CA Thành phố Hải Phòng cho biết thêm: “Chúng tôi đã quán triệt tất cả các đơn vị phụ trách ở những địa bàn có tổ chức thi là cần tạo điều kiện cho thí sinh dự thi. Những trường hợp TS chẳng may vi phạm Luật giao thông đường bộ thì các đơn vị giải quyết nhanh chóng, không gây phiền hà”.

Mặc dù Hải Phòng đã có sự chuẩn bị chu đáo cho kì thi ĐH, CĐ sắp tới trong đợt kiểm tra công tác chuẩn bị kì thi vừa qua, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển vẫn đề nghị Hải Phòng cần chú trọng đến việc đảm bảo an toàn cho thí sinh đến dự thi đặc biệt là khâu ăn, ở.

Ngoài ra, Hải Phòng cần phân công tốt trách nhiệm cho từng cá nhân, tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Đồng thời bình tĩnh xử lý sự cố, không nên vội vàng đưa thông tin khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét